Có vẻ như TikTok đã chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội trong vài năm trở lại đây. Với hơn 732 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, nó nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới. Nó dường như không ngừng phát triển và là yếu tố then chốt để thành công trong một số ngành – có thể là thời trang hay âm nhạc.
Thuật toán của TikTok được thiết kế thông minh để giữ chân người dùng trên ứng dụng bằng cách cung cấp cho họ nội dung siêu nhắm mục tiêu đến thị hiếu hoặc sở thích của họ. Việc sử dụng rộng rãi của nó cũng đã dẫn đến việc rất nhiều người sáng tạo và thương hiệu “nổi như cồn” trên TikTok hoặc trở nên lan truyền. TikTok mở rộng khả năng để mọi người khám phá thương hiệu của bạn và có thể giúp bạn tiếp cận nhiều người hiện không thuộc đối tượng của bạn.
Vì yếu tố lan truyền, bạn có thể bắt đầu đăng tải nội dung trên TikTok mà không cần suy nghĩ kỹ về nó. Nhưng trước khi bạn quyết định chuyển toàn bộ chiến lược xã hội của mình sang TikTok, hãy dành thời gian để hiểu đúng về TikTok là gì, nó không phải là gì và nó dành cho ai.
Nội dung
TikTok là gì?
TikTok là một ứng dụng chia sẻ video cho phép người dùng tạo video dạng ngắn Nội dung. Hiện tại, video có thể dài tối đa 60 giây (mặc dù một số người dùng hiện có thể tạo video dài tối đa ba phút). Người dùng tương tác với video của những người sáng tạo trên khắp thế giới bằng cách cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của họ, còn được gọi là Trang TikTok “Dành cho bạn” hoặc “FYP.” Mọi người có thể “thích”, nhận xét hoặc chia sẻ video với mạng của họ.
Một số người không biết rằng TikTok thực sự khởi đầu là Musical.ly – một ứng dụng chia sẻ và phát trực tuyến video ngắn 15 giây phổ biến với hơn 100 triệu người dùng. Nó cho phép người dùng sử dụng các bản ghi âm nhạc và âm thanh để hát nhép. Vào tháng 8 năm 2018, ứng dụng đã được tiếp quản bởi công ty Trung Quốc ByteDance và tất cả người dùng đã được tự động chuyển sang TikTok.
Trong những ngày đầu, TikTok phản ánh mạnh mẽ nguồn gốc Musical.ly của nó, vì nó chủ yếu là các video vũ đạo lan truyền. Đây là cách một số Người sáng tạo TikTok nổi tiếng hiện nay như Charli D’Amelio bắt đầu.
Nội dung TikTok trông như thế nào
Nói một cách đơn giản, video TikTok là những video ngắn thường có độ dài từ 15 đến 60 giây. Một số người so sánh nó với Vine muộn vì phong cách video của nó và xu hướng nghiêng về xu hướng hài hước trên internet.
TikTok cung cấp nhiều lựa chọn âm thanh và bài hát, cùng với nhiều hiệu ứng và bộ lọc. Giống như các nền tảng xã hội khác, người dùng có thể tận dụng các xu hướng để tăng khả năng hiển thị của họ trên các trang “Dành cho bạn” của mọi người.
TikTok là một nặng về xu hướng nền tảng. Khi cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của mình, bạn có thể sẽ thấy một số người sáng tạo khác nhau sử dụng các âm thanh hoặc bộ lọc giống nhau, mỗi người sẽ đảm nhận điều đó. Cách dễ nhất để tìm ra xu hướng là vào phần “tìm kiếm” trên TikTok, còn được gọi là “Trang Khám phá”. Tại đây, bạn có thể thấy các thẻ bắt đầu bằng #, âm thanh và hiệu ứng thịnh hành.
Cách TikTok có thể được sử dụng để tiếp thị thương hiệu của bạn
TikTok có thể là một nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp quảng cáo và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của họ. Nhưng cũng giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác, bạn phải có kế hoạch. Trước khi bạn biến TikTok trở thành một phần trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của mình, biết thị trường ngách của thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Nếu bạn định sử dụng TikTok để tiếp thị, hãy tự hỏi liệu nhân khẩu học của TikTok có phù hợp với khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp bạn hay không.
Dưới đây là bảng phân tích về nhân khẩu học chính của TikTok:
- 53% người dùng TikTok là nam và 47% là nữ
- Khoảng 50% khán giả toàn cầu của TikTok dưới 34 tuổi
- 41% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24
- 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng đến từ Hoa Kỳ
Vậy làm cách nào để bạn tìm được đối tượng mục tiêu của mình trên TikTok? Nếu bạn đã tìm ra thị trường ngách của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, hãy tạo nội dung TikTok phù hợp với điều đó. Nếu không, hãy thử kết hợp hai hoặc ba điều mà bạn nghĩ có thể khiến khán giả thích thú.
Nhận cụ thể. Ví dụ: TikTok Creator Rod nhắm mục tiêu đến những người thuộc thế hệ millennials làm việc tại nhà. Anh ấy tạo ra nội dung giải trí như bản tóm tắt xu hướng Millennial, video hát nhép với các bài hát nổi tiếng của những năm 2000 và nội dung liên quan đến sự lo lắng khi làm việc tại nhà. Điều này đã giúp anh ấy xây dựng thương hiệu cá nhân của mình với hơn 1,1 triệu người theo dõi trên TikTok.
Tại thời điểm này, hầu hết các thương hiệu đang sử dụng TikTok để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Có một số cách mà thương hiệu có thể làm điều này:
- Tạo nội dung giải trí hoặc có giá trị để xây dựng lượng người theo dõi của bạn trên nền tảng.
- Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # TikTok để tối ưu hóa nội dung của bạn và tăng khả năng khám phá và phạm vi tiếp cận của nội dung đó.
- Tìm cách sáng tạo để thương hiệu của bạn sử dụng Nội dung do người dùng tạo.
- Sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng để tạo niềm tin với khách hàng và thiết lập uy tín thương hiệu của bạn.
- Quảng cáo TikTok – Có năm loại quảng cáo khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thu hút nhiều sự chú ý hơn đến thương hiệu của mình.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về tiếp thị TikTok? Kiểm tra của chúng tôi hướng dẫn đầy đủ về cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công.
TikTok không phải là gì
TikTok không chỉ là một cách nhanh chóng, dễ dàng để thu hút sự chú ý của thương hiệu của bạn. Mặc dù một số người tin rằng đăng một lượng lớn nội dung là một ‘chiến lược’, nhưng bạn phải có lý do chính đáng để có mặt trên nền tảng này. Lý do đó phải phù hợp với mục tiêu chiến dịch và đối tượng mục tiêu của bạn.
Với nhân khẩu học trẻ hơn, TikTok không phải là tốt nhất để bán hàng trực tiếp – nếu đây là mục tiêu của bạn, bạn sẽ gặp may mắn hơn với các nền tảng như Instagram hoặc Facebook. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các tính năng thương mại điện tử của Instagram để biết thêm thông tin.
Tạo chiến lược TikTok không có nghĩa là chỉ thuê một người có ảnh hưởng với hàng triệu người theo dõi để tạo video quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Như đã đề cập ở trên, chiến lược của bạn nên tùy chỉnh theo thị trường ngách hoặc đối tượng của bạn. Các thương hiệu áp dụng chiến lược này thường thấy mình có rất nhiều người theo dõi không phải là khách hàng mục tiêu của họ, hoặc tệ hơn – nhận thấy rằng họ không thu được kết quả gì.
TikTok cũng không phải là YouTube – nếu bạn đang tìm kiếm một nơi nào đó để hiển thị nội dung video dài của mình, thì đây không phải là nơi. Người dùng TikTok có khoảng thời gian chú ý ngắn, vì vậy nội dung của bạn phải ngắn gọn và hấp dẫn trong một khoảng thời gian giới hạn. Mặc dù video hoặc câu chuyện nhiều phần có thể giải trí nhưng chúng cũng có thể khiến khán giả của bạn thất vọng nếu họ mất quá nhiều thời gian để tìm tất cả các phần khác nhau.
Nội dung khiêu dâm / nhạy cảm và TikTok Shadowbans
Điều này không cần phải nói, nhưng nó cũng không phải là nơi dành cho nội dung khiêu dâm hoặc nhạy cảm. Bộ lọc nội dung của TikTok có thể dễ dàng chọn ra nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng của họ. Điều này có thể dẫn đến tài khoản của bạn hoặc video của bạn bị che khuất hoặc bị cấm hoàn toàn. Hãy nghĩ về một shadowban như nhà tù TikTok. Nó có thể giống như một sự sụt giảm lượt xem đột ngột vì nội dung của bạn không còn hiển thị trên trang Dành cho bạn của những người dùng khác. Các doanh nghiệp dựa vào mạng xã hội để tạo ra một cộng đồng. Nếu bạn không thể tiếp cận cộng đồng của mình do lệnh cấm, điều đó có thể khiến bạn thất vọng.
Thành công nhanh chóng và dễ dàng
TikTok cũng không bằng mọi người thành công trong một sớm một chiều. Cũng giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, nó đòi hỏi nỗ lực, thời gian và sự cống hiến. Mặc dù bạn có thể trải nghiệm video lan truyền kỳ lạ nhờ thuật toán của TikTok, nhưng điều đó không phải là đảm bảo mọi lúc. Nếu bạn dự kiến sẽ nổ tung chỉ sau một đêm, hãy điều chỉnh kỳ vọng của bạn và có cái nhìn thực tế hơn về công việc liên quan.
Tạo video TikTok cũng cần có thời gian. Để phát triển thành công lượng khán giả TikTok của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên đăng 1 đến 3 video mỗi ngày. Mặc dù kiểu video ngắn có thể đánh lừa người dùng rằng họ hầu như không mất thời gian để thực hiện, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Người sáng tạo có thể dành hàng giờ để nghiên cứu các âm thanh, bộ lọc và hiệu ứng thịnh hành, sau đó chỉnh sửa chúng thành video 30 giây. Sản phẩm cuối cùng không phải lúc nào cũng phản ánh nỗ lực đằng sau hậu trường. Nếu bạn dự định đầu tư một phần lớn chiến lược nội dung của mình vào nền tảng, hãy đảm bảo rằng bạn đã có nhóm hỗ trợ và yếu tố thời gian chỉnh sửa khi lập kế hoạch cho lịch nội dung hàng tuần của bạn.
TikTok dành cho ai
Bây giờ câu hỏi lớn: TikTok thực sự dành cho ai? Tất nhiên, chúng tôi muốn nói rằng TikTok là dành cho tất cả mọi người. Ở một mức độ nào đó, ứng dụng không còn xa lạ với những người sáng tạo lớn tuổi. Ví dụ: những người sáng tạo cao tuổi có thể rất nổi tiếng trên ứng dụng:
Hãy nhớ rằng TikTok phổ biến nhất ở người dùng dưới 34 tuổi và chủ yếu được sử dụng để giải trí. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn dành cho đối tượng lớn tuổi hơn, chuyên nghiệp hơn thì TikTok có thể không phải là nơi dành cho bạn.
Khi được thực hiện đúng, nội dung hài hước và giải trí có thể có tác động lớn đến thành công của doanh nghiệp. Lấy ví dụ như Ocean Spray. Sau khi video doggface208 quay cảnh anh ấy uống Nước ép Nam việt quất của Ocean Spray và trượt ván lan truyền với hơn 82,0 triệu lượt xem, Ocean Spray đã nhận được hơn 15 Tỷ lượt hiển thị trên phương tiện truyền thông trong vòng chưa đầy một tháng.
Ocean Spray tiếp tục đà lan truyền của video bằng cách tặng Nathan một chiếc xe tải mới có màu Cranberry Red và đầy ắp đồ uống trọn đời. Điều này càng nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và thể hiện tính cách vui tươi của họ.
Trong khi phần lớn người dùng TikTok hiện tại trẻ hơn, cơ sở người dùng đang dần bắt đầu lớn lên. Ví dụ: phụ nữ ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 30 đến 39, nhanh chóng được gọi là “MomTok”, hiện chiếm 13,8% cơ sở người dùng của ứng dụng trên thiết bị Android. Thương hiệu thời trang nữ Fabletics đã tận dụng lợi thế này và thành công với nội dung đáp ứng “nguyện vọng cá nhân, quen thuộc và thậm chí là nghề nghiệp” của phụ nữ.
Vì vậy, khi nói đến câu hỏi TikTok dành cho ai, chúng tôi muốn nói – nó dành cho bất kỳ thương hiệu hoặc người sáng tạo nào muốn nỗ lực vào nền tảng này. Dưới đây là một số cân nhắc chính hoặc cần rút ra:
- Là của bạn khách hàng mục tiêu hay khán giả trên TikTok? Nếu vậy, hãy hiển thị cho họ trên nền tảng với nội dung giải trí và có giá trị đối với họ.
- Bạn có chiến lược cho TikTok tại chỗ? Để có kết quả tối ưu, hãy quyết định bạn sẽ sử dụng các tính năng tiếp thị nào và loại nội dung nào bạn sẽ tạo cho khán giả của mình.
- Là nội dung của bạn phù hợp cho TikTok? Để tránh tài khoản của bạn bị che khuất, hãy đảm bảo rằng bạn đang tạo nội dung tuân theo tất cả các nguyên tắc.
- Bạn có thời gian và nguồn lực để dành cho việc tạo nội dung một cách nhất quán không? Bạn sẽ có cơ hội phát triển tốt nhất nếu bạn đăng ít nhất 1 đến 3 video mỗi ngày. Yếu tố thời gian để động não ý tưởng, tạo video và chỉnh sửa chúng khi lập kế hoạch nội dung của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp: Hợp lý hóa quy trình lập kế hoạch truyền thông xã hội của bạn với công cụ lập lịch truyền thông xã hội thực hiện tất cả. Hãy thử của chúng tôi 7 ngày dùng thử miễn phí hôm nay.
Tóm lược
Với hơn hai tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, rất có thể nhân khẩu học của bạn đã xuất hiện trên TikTok, hoặc trong nhiều năm tới. Khi nhiều người dùng sử dụng ứng dụng hơn, “quy tắc của trò chơi” sẽ thay đổi và phát triển. Để luôn cập nhật, hãy đăng ký nhận bản tin của chúng tôi và nhận tin tức mới nhất về phương tiện truyền thông xã hội vào hộp thư đến của bạn.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi Top Thủ Thuật trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về TikTok là gì? | Cách tìm hiểu xem TikTok có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Trân trọng !!!