Xác định ROI trên mạng xã hội của bạn là rất quan trọng để hiểu tác động của chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Vào năm 2022, hơn 50% nhà tiếp thị đang có kế hoạch tăng cường đầu tư vào tiếp thị truyền thông xã hội, làm nổi bật giá trị của nó đối với doanh nghiệp.
Có rất nhiều lợi ích kinh doanh đối với phương tiện truyền thông xã hội, từ việc tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập web đến tạo khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc đặt giá trị tiền tệ vào các chỉ số này có thể là một thách thức, khiến các chủ doanh nghiệp khó tính toán ROI trên mạng xã hội.
Đáng kinh ngạc là có tới 44% CMO nói rằng họ không thể đo lường tác động của mạng xã hội đối với hoạt động kinh doanh của họ. Điều này đặt ra câu hỏi: làm thế nào để bạn đo lường ROI trên mạng xã hội của mình?
Tin tốt là bạn có thể và Nên theo dõi ROI trên mạng xã hội của bạn – bạn chỉ cần biết một vài bí mật kinh doanh. Đo lường thành công trên mạng xã hội của bạn là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bạn đang hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của mình và là một thành phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược truyền thông xã hội nào.
Chúng tôi đã tạo ra hướng dẫn dễ làm theo này để giúp bạn đo lường ROI của mạng xã hội. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chi phí và lợi nhuận của hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội của mình.
ROI là một thuật ngữ thường được sử dụng trong kinh doanh và tài chính và đề cập đến hoàn lại vốn đầu tư. ROI trên mạng xã hội của bạn nhìn rõ ràng vào lợi tức đầu tư được tạo ra bởi các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn.
ROI xã hội của bạn xem xét liệu bạn có đang nhận đủ giá trị để biện minh cho chi phí của mình hay không. Nó thường được tính bằng đô la và xu, nhưng lợi nhuận và chi phí của mạng xã hội không phải lúc nào cũng được thể hiện dưới dạng giá trị tiền tệ rõ ràng. Chi phí có thể bao gồm thời gian, nỗ lực và nguồn lực dành riêng cho mục tiêu cuối cùng của bạn, trong khi lợi nhuận được thể hiện bằng số lượng người theo dõi, mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận tăng lên.
Nếu bạn đang dành thời gian, công sức và tiền bạc cho bất cứ thứ gì, bạn sẽ muốn biết rằng bạn đang nhận được điều gì đó đáng giá từ nó.
ROI trên mạng xã hội của bạn là một phép đo quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Nó có thể giúp xác định nền tảng truyền thông xã hội nào tốt nhất cho mục tiêu của bạn và giúp bạn tối ưu hóa chiến lược truyền thông xã hội của mình.
Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua chiến dịch truyền thông xã hội, bạn có thể theo dõi các đăng ký email hoặc hoàn thành biểu mẫu liên hệ. Nếu bạn thấy chiến dịch của mình không thành công trong việc tăng lượt đăng ký email, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy các khoản đầu tư không dẫn đến trả lại bạn muốn.
Nội dung
Trước khi bạn bắt đầu:
Đảm bảo bạn chọn đúng kênh xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.
Phương tiện truyền thông xã hội rất mạnh mẽ, nhưng nó không phải là ma thuật. Bắt đầu bằng cách nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn, và sau đó bắt đầu tạo nội dung trên mạng xã hội mà họ sử dụng.
Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Nhìn vào các loại tiếp thị nội dung mà đối thủ của bạn đang làm. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết tuyệt vời về vị trí mà khách hàng của bạn có thể ở.
Các nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu được các nhà tiếp thị B2C sử dụng vào năm 2022:
Tất nhiên, bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng khác để tìm khách hàng mới, chẳng hạn như TikTok, LinkedIn, YouTube hoặc Pinterest. Bầu trời là giới hạn.
1. Hiểu mục đích của tiếp thị truyền thông xã hội của bạn
Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân câu hỏi sau: Tôi hy vọng đạt được điều gì thông qua tiếp thị trên mạng xã hội?
Đây là một mục tiêu quan trọng cần xác định, vì mạng xã hội có nhiều lợi ích. Đối với mỗi thương hiệu, các mục tiêu sẽ khác nhau. Ngày nay chỉ đơn giản là tìm kiếm để đạt được người theo dõi là không đủ. Bạn phải hiểu tại sao bạn muốn những người theo dõi đó và cách họ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội phổ biến bao gồm:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Xây dựng cộng đồng và cải thiện dịch vụ khách hàng
- Chạy quảng cáo để tìm kiếm chuyển đổi và khách hàng tiềm năng
- Mở rộng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác
Nếu bạn thấy mình đang nói, “Tôi muốn làm tất cả những điều đó”, thật tuyệt! Cho dù bạn muốn đạt được một hay tất cả những điều trên, việc xác định mục tiêu khi xây dựng chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội là rất quan trọng. Điều này giúp tính toán ROI của bạn dễ dàng hơn nhiều vì bạn sẽ biết chính xác những gì cần theo dõi.
Xác định mục tiêu của các chiến dịch truyền thông xã hội cụ thể
Điều quan trọng là phải hiểu mục đích tổng thể của phương tiện truyền thông xã hội của bạn, nhưng bạn cũng phải đặt mục tiêu rõ ràng cho các chiến dịch truyền thông xã hội của mình.
Ví dụ: giả sử rằng mục đích của bạn khi sử dụng mạng xã hội là để tăng chuyển đổi. Bạn có thể sẽ tạo các chiến dịch truyền thông xã hội phục vụ mục đích đó.
Ví dụ: Để theo dõi sự gia tăng chuyển đổi, hãy đặt mục tiêu chiến dịch của bạn để tăng số lượng đăng ký nhận bản tin. Mỗi khi người dùng chuyển đổi bằng cách đăng ký, bạn sẽ có thể đo lường dữ liệu đó và liên hệ dữ liệu đó với kết quả kinh doanh của mình.
Bằng cách kiểm tra hành động có thể đo lường và số liệu như đăng ký email thay vì chỉ theo dõi và tương tác, bạn sẽ có thể theo dõi hiệu quả hơn các lời kêu gọi hành động trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình. Các chỉ số này rất quan trọng để tính toán ROI trên mạng xã hội của bạn một cách chính xác.
2. Theo dõi số liệu và phân tích
Khi đã xác định rõ mục tiêu, bạn phải có cách để theo dõi chúng. Thực hiện điều này bằng cách theo dõi số liệu phân tích và số liệu xã hội, hiểu rõ ràng sự khác biệt giữa hai yếu tố này.
Số liệu truyền thông xã hội
Các chỉ số xem xét chính xác những gì một bài đăng trên mạng xã hội đang cố gắng đạt được. Các chỉ số trên mạng xã hội bao gồm những thứ như:
- Hôn ước
- Thích, chia sẻ, bình luận, v.v.
- Chạm tới
- Số lượng người theo dõi, lượt xem bài đăng, lượt đề cập tài khoản và số lần hiển thị
- Chuyển đổi
- Tải xuống, đăng ký, người theo dõi mới và bán hàng
Phân tích truyền thông xã hội
Analytics đề cập đến cách bạn phân tích dữ liệu từ các mạng xã hội của mình. Rất dễ nhầm lẫn điều này với các chỉ số, vì chúng thường được gộp lại với nhau.
Các chỉ số chỉ báo cáo liệu số lượng người theo dõi của bạn có tăng hay không, nhưng phân tích trên mạng xã hội giúp bạn hiểu tại sao. Nếu các chỉ số là các nhánh, thì các phân tích là toàn bộ cây.
Các số liệu và phân tích tốt nhất để chứng minh ROI:
- Lưu lượng truy cập trang web
- Chạm tới
- Hôn ước
- Đăng ký và chuyển đổi
Làm cách nào để theo dõi ROI dữ liệu mạng xã hội của tôi?
Có rất nhiều công cụ truyền thông xã hội trên thị trường, nhưng làm thế nào để bạn biết công cụ nào phù hợp với mình?
Hầu hết các công cụ sẽ cung cấp các điểm chuẩn và xếp hạng hiệu suất theo thời gian thực cho các mạng xã hội của bạn, mặc dù các định dạng và phong cách sẽ khác nhau.
Một trong những giải pháp tất cả trong một phổ biến nhất là Google Analytics.
Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ có thể theo dõi mọi thứ từ lưu lượng truy cập và hiệu suất trang web đến quảng cáo Facebook và các chiến dịch truyền thông xã hội.
Google Analytics rất quan trọng để tính toán ROI của bạn. Nhờ khả năng theo dõi thẻ UTM, bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp từ các chiến dịch của mình và minh họa các mối quan hệ nguyên nhân và kết quả.
Ví dụ: nếu bạn muốn xem có bao nhiêu lưu lượng truy cập từ liên kết trong tiểu sử của bạn đến một trang đích cụ thể, bạn sẽ sử dụng thẻ UTM.
Bối rối? Đừng căng thẳng. Chúng tôi đã viết một hướng dẫn chuyên sâu về cách thiết lập thẻ UTM của bạn trong Google Analytics để giúp bạn ra ngoài.
Dưới đây là một số công cụ quản lý mạng xã hội tuyệt vời khác:
3. Theo dõi chi phí cho các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn
Một trong những lý do chính để đánh giá ROI của mạng xã hội là hiểu liệu chi phí của bạn có đáng để đầu tư hay không. Điều này quan trọng để xác định xem bạn đang tạo ROI dương hay âm.
Các chi phí phổ biến đi vào tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm:
- Giờ làm việc
- Đặt giá trị tiền tệ vào mỗi giờ làm việc trên mạng xã hội
- Tạo và phát triển nội dung
- Trả lương cho nhân viên hoặc thuê dịch giả tự do (ví dụ, nhà văn, nhà thiết kế đồ họa)
- Các công cụ truyền thông xã hội
- Chi phí đăng ký cho các công cụ phân tích, công cụ thiết kế, người lập kế hoạch nội dung trực quan, trình tối ưu hóa SEO, v.v.
- Chi phí quảng cáo
- Bạn đang chạy quảng cáo Facebook và Instagram? Họ đã chi phí bao nhiêu mỗi ngày? Làm thế nào về mỗi chiến dịch?
Khi bạn có chi phí số liên quan đến từng lĩnh vực ở trên, bạn đã sẵn sàng tính lợi tức đầu tư của mình.
4. Tính toán ROI của bạn
Có một phương trình đơn giản mà các nhà tiếp thị sử dụng để tính toán lợi nhuận của họ:
(Thu nhập – Đầu tư được thực hiện) x 100 / Đầu tư được thực hiện = ROI trên mạng xã hội
Những gì bạn đang tìm kiếm ở đây là một số dương. Nếu giá trị của bạn xuất hiện ở dạng phủ định, điều đó có nghĩa là bạn hiện đang chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được. Đây là một lá cờ đỏ báo hiệu những thay đổi phải được thực hiện.
Cách sử dụng công thức ROI:
Hãy nhanh chóng tóm tắt các bước ở trên để bạn có thể cắm các số phù hợp vào công thức này:
- Bước một: Xác định mục tiêu kinh doanh của bạn khi sử dụng mạng xã hội
- Bước hai: Theo dõi các chỉ số của bạn và đo lường tác động bằng phân tích
- Bước thứ ba: Theo dõi số tiền bạn đang chi cho tiếp thị xã hội
Để tìm của bạn thu nhập giá trị, bạn sẽ xem xét tác động của các chiến dịch xã hội của mình, mà bạn đã thu thập được ở Bước hai.
Của bạn đầu tư thực hiện đề cập đến tất cả các chi phí bạn đã làm tròn trong Bước ba.
Khi bạn đã cắm những thứ đó vào công thức, bạn chỉ còn lại ROI trên mạng xã hội của mình. Con số này có thể được sử dụng để thông báo cho các kế hoạch tiếp thị xã hội trong tương lai của bạn.
Tìm cách chứng minh ROI của một nền tảng xã hội duy nhất? Chỉ cần sử dụng cùng một công thức, nhưng chỉ bao gồm các khoản thu nhập và đầu tư được thực hiện trong nền tảng cụ thể đó.
Sẽ vô cùng hữu ích nếu có sẵn ROI của phương tiện truyền thông xã hội cho các cuộc họp của các bên liên quan, đặc biệt là đối với các công ty B2C, nơi phương tiện truyền thông xã hội có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới.
Phương trình trên có khiến bạn cảm thấy ít hơn không?
Đừng hoảng sợ: chúng tôi có thể khắc phục điều đó!
Phương tiện truyền thông xã hội liên tục thích ứng với thị trường, và bạn cũng vậy. Dưới đây là một số mẹo nhanh sẽ giúp tăng những con số đó và xây dựng ROI xã hội ấn tượng.
1. Tối ưu hóa cho đối tượng mục tiêu của bạn
Sau khi bạn đã thiết lập các công cụ quản lý mạng xã hội, hãy sử dụng chúng để hiểu nội dung nào phù hợp với khán giả cốt lõi của bạn và nội dung nào không.
Nếu thương hiệu của bạn mới xuất hiện trên mạng xã hội, bạn có thể phải thử nghiệm nhiều chiến dịch hoặc hình thức nội dung để hiểu khán giả của mình.
Các chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng trên Instagram của bạn có mang lại lưu lượng truy cập đáng kể không? Hay các video trên YouTube của bạn đang thúc đẩy nhiều lượt đăng ký nhận bản tin hơn? Người dùng tương tác với bài viết của bạn vào thời gian nào trong ngày?
Sự hiểu biết ở đâu khán giả của bạn là và Cái gì họ cần là chìa khóa để tăng ROI xã hội của bạn.
2. Nói chuyện với khách hàng của bạn!
Một trong những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng mới là cung cấp giá trị cho khách hàng hiện tại.
Khách hàng hiện tại của bạn là nơi tuyệt vời để tổng hợp các ý tưởng nội dung, chương trình khuyến mãi và nội dung giáo dục sẽ gây được tiếng vang với khách hàng tiềm năng.
67% người mua mong đợi các thương hiệu sử dụng mạng xã hội để phục vụ khách hàng. Những câu hỏi phổ biến bạn nhận được từ khách hàng là gì? Họ đang yêu cầu hỗ trợ gì?
Xây dựng nội dung của bạn xung quanh khách hàng hiện tại của bạn và nhiều hơn nữa sẽ theo sau. Điều này sẽ giúp tăng phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và giúp xây dựng một nhân vật trực tuyến đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn.
3. Liên kết trực tiếp cửa hàng thương mại điện tử của bạn với mạng xã hội của bạn
Nếu bạn muốn chứng minh rằng bạn đang thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua mạng xã hội, bạn cần theo dõi trực tiếp lượng truy cập cửa hàng từ mạng xã hội. Cách tốt nhất là liên kết cửa hàng thương mại điện tử trong tiểu sử của bạn, bỏ liên kết trong bài đăng Câu chuyện hoặc thêm nó vào chú thích của Câu chuyện tiếp theo của bạn.
Người mua sắm trên mạng xã hội đang tăng lên hàng năm và dự báo đến năm 2023, hơn 100 triệu người sẽ mua hàng trực tiếp thông qua các ứng dụng như Instagram. Nếu bạn muốn một phần của chiếc bánh đó (mà chúng tôi chắc chắn bạn sẽ làm như vậy), hãy xem hướng dẫn thiết lập cửa hàng trên Instagram với tính năng mua sắm trên Instagram của chúng tôi!
4. Luôn trung thực với mục tiêu và tầm nhìn thương hiệu của bạn
Ngay cả khi ROI của các mạng xã hội của bạn không như bạn mong muốn, đừng vội vứt bỏ tầm nhìn và mục tiêu của bạn.
Xu hướng lan truyền có thể rất tốt để tăng số lượng trong thời gian ngắn, nhưng liệu xu hướng có phù hợp với tiếng nói và mục tiêu thương hiệu của bạn không?
Đừng nhảy vào bất kỳ chuyến tàu cường điệu lan truyền nào. Đảm bảo rằng nội dung bạn đang sản xuất nhất quán và phù hợp với thương hiệu của bạn. Điều này sẽ xây dựng cơ sở người theo dõi sẵn sàng cho chuyển đổi và bán hàng.
Bây giờ bạn biết những gì mạng xã hội đang làm cho bạn, bạn đã sẵn sàng để trở thành một thiên tài tiếp thị truyền thông xã hội.
Với các mẹo và thủ thuật ở trên, bạn chắc chắn sẽ tăng mức độ tương tác, chuyển đổi và đưa những con số bán hàng đó tăng vọt.
Có thêm bất kỳ mẹo truyền thông xã hội nào không? Chúng tôi muốn nghe điều đó! Kết nối với chúng tôi trên Instagram @getskedsocial. Chúng tôi muốn biết bạn đang xây dựng ROI xã hội tích cực cho doanh nghiệp của mình như thế nào! Nếu bạn đang tìm kiếm thêm trợ giúp trong việc quản lý mạng xã hội của mình, hãy bắt đầu với bản dùng thử miễn phí 7 ngày của công cụ lập lịch Instagram tự động của chúng tôi.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi Top Thủ Thuật trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Công cụ lập lịch câu chuyện và lập lịch câu chuyện số 1 trên Instagram. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Trân trọng !!!